Hoàn thiện Kế hoạch tổng thể thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam

Sáng 26/2, Thứ trưởng BTNMT Trần Quý Kiên đã chủ trì cuộc họp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và các đơn vị trực thuộc Bộ về tình hình xây dựng Kế hoạch tổng thể và Kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36–NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc


Tại cuộc họp, ông Tạ Đình Thi, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, Tổng cục đã phối hợp với các Bộ ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Nghị quyết số 36-NQ/TW để xây dựng dự thảo Kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm của Chính phủ để thực hiện Nghị quyết.

Đến thời điểm hiện tại, đã tổng hợp được các nhiệm vụ, đề án, dự án cho Kế hoạch 5 năm và Kế hoạch tổng thể. Theo đó, các nhiệm vụ, đề án, dự án được lựa chọn dựa trên các tiêu chí như: mức độ phù hợp; tính cấp thiết; tính mới, sáng tạo, đột phá; có tiềm năng lợi thế tự nhiên; tính lồng ghép, liên ngành, liên vùng; tính khả thi phù hợp với nguồn lực…

Trong thời gian tới, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam sẽ tập trung trí tuệ, nguồn lực và tập hợp đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý để hoàn thiện Kế hoạch tổng thể và Kế hoạch 5 năm thực hiện Nghị quyết này. Cụ thể, sẽ triển khai một số công việc như: tiếp tục thu thập, cập nhật, tổng hợp nhu cầu của các bộ, ngành, địa phương về phát triển bền vững kinh tế biển, ven biển; tổ chức khảo sát một số khu vực trọng điểm tại 3 miền Bắc, Trung, Nam; xác định danh mục chương trình, đề án, nhiệm vụ, dự án thực hiện Kế hoạch; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tham vấn ý kiến các Bộ, ban, ngành và địa phương; các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý… 

Ông Tạ Đình Thi, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ Trưởng Trần Quý Kiên đánh giá cao bản dự thảo Kế hoạch tổng thể và Kế hoạch 5 năm đã được Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam xây dựng. Thứ trưởng cho rằng, Kế hoạch phải bám sát các mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 36-NQ/TW, đề ra được các mục tiêu rõ ràng, định lượng cho từng giai đoạn từ nay đến năm 2025 và năm 2030, kèm theo đó là các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể của từng Bộ ngành, địa phương để thực hiện các mục tiêu đó.

Để đạt được những mục tiêu đó, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tiếp tục làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ; các Bộ, ngành, địa phương để xây dựng các giải pháp phù hợp, đưa ra được danh mục các nhiệm vụ, đề án, dự án cụ thể. “Phải huy động được sức mạnh tổng hợp từ các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị trực thuộc Bộ mới tạo được sự đồng thuận cao để thực hiện thành công Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.” -  Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo monre.gov.vn

  • 10/23/2020 2:44:13 AM